สูตรต้นตำรับ ดร.เดวิด ซินแคลร์ | baramilab
top of page

สูตรต้นตำรับ ดร.เดวิด ซินแคลร์

น.พ.บรรลือ กองไชย

12 มิ.ย. 2566

ดร.เดวิด ซินแคลร์ มีชื่อเสียงโด่งดังจากการวิจัยค้นคว้าเกี่ยวกับความชรา และเอพิเจเนติกส์ ทำให้เกิดกระแสเรื่องเวชศาสตร์ชะลอวัยที่ตื่นดัวกันทั่วโลก

ชื่อเต็ม คือ เดวิด แอนดรูว์ ซินแคลร์ เป็นนักชีววิทยาและนักวิชาการชาวออสเตรเลีย-อเมริกัน ซึ่งเป็นที่รู้จักจากงานวิจัยของเขาเกี่ยวกับเรื่องชะลอวัยและเอพิเจเนติกส์  ดร.เดวิด ซินแคลร์เป็นศาสตราจารย์ด้านพันธุศาสตร์ที่ Harvard Medical School และเป็นผู้อำนวยการร่วมของศูนย์วิจัย Paul F. Glenn Center for Biology of Aging Research


ดร.เดวิด ซินแคลร์ได้เป็นข่าวโด่งดังทั่วโลกเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากวารสาร Time magazine (ไทม์แมกกาซีน), นิวยอร์คไทม์, ออกอากาศรายการ เดอะชาลี โรส โชว์, รายการ 60 มินิต, บอสตันแมกกาซีน, วอชิงตันโพสต์, ดิอีโคโนมิส และอื่นๆ อีกมาก ซึ่งเรื่องที่ทำให้เขาโด่งดัง คือ การค้นพบสารเรสเวอราทรอล และการค้นพบว่า NAD+ มีบทบาทที่สำคัญมากในเรื่องของชะลอวัย และยังได้ทำการทดสอบด้วยตนเอง เป็นที่มาของสูตรต้นตำรับในยุคแรก ซึ่งประกอบด้วย


  • NMN

  • เรสเวอราทรอล

  • เคอร์เซติน


NMN สารในกลุ่มวิตามินบี 3 เมื่อรับประทานเข้าสู่ร่างกาย และเข้าสู่เซลล์จะถูกแปลงเป็น NAD+ เพื่อนำไปใช้งานต่อไป ทั้งช่วยสร้างพลังงาน ทำให้ทีโลเมียร์ยืดยาว ซ่อมแซม DNA และเซลล์ต้นกำเนิด (Stem cell) ให้กลับมาทำงานได้ดีอีกครั้ง จึงช่วยฟื้นฟูอวัยวะทั่วร่างกายให้ทำงานดีเหมือนในวัยหนุ่มสาว

เรสเวอราทรอล (Resveratrol) เป็นสารกลุ่มโพลีฟีนอล ที่พบได้ในเปลือกองุ่นแดง ช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนเซอร์ทูอีน (ช่วยเรื่องชะลอวัย) และโปรตีน SIRT-1 จะทำงานได้ดีเมื่อมี NAD+ เพียงพอ

เคอร์เซติน (Quercetin) เป็นสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ ที่พบได้ในพืชหลายชนิด มีสรรพคุณด้านต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบที่แรงมาก ซึ่งจะช่วยในการช่วยการแข็งตัวของเลือด ป้องกันเลือดเลี้ยงสมองอุดตัน ฆ่าเชื้อมะเร็ง ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยป้องกันโรคหัวใจ 

นอกจากนี้ยังพบว่า เคอร์เซติน ร่วมกับคาเฟอีนและเรสเวอราทรอล จะเสริมฤทธิ์กันในการควบคุมยีนที่สัมพันธ์กับความแปรปรวนของร่างกายตลอด 24 ชม. (Circadian rhythm) ทำให้เกิดการประสานจังหวะต่างๆ ของการกระบวนการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมได้ดี และยีนที่เกี่ยวกับการแก่ชรา


ตอนหลัง ดร.เดวิด ซินแคลร์ได้เพิ่มสารอื่นเข้ามาในสูตรตำรับอีกหลายตัว เช่น Fisetin, Metformin, Epigellocatechin Gallate (EPCG), Spermidine เป็นต้น


.

9/69 Moo 5, Khlong Nueng Subdistrict, Khlong Luang District, Pathum Thani Province 12120

Call: 02-516-1118 to 9

  • Grey Facebook Icon
  • Grey Twitter Icon
  • Grey YouTube Icon
  • Grey Instagram Icon

Open for business Monday - Friday from 8:30 AM - 5:30 PM.

Closed on Saturday - Sunday and public holidays

bottom of page